Cách sử dụng cục đẩy công suất đơn giản và hiệu quả nhất

BK-Sound1 năm trước724 lượt xem

Cục đẩy công suất là thiết bị quan trọng trong bộ dàn khi có công dụng khuếch đại tín hiệu âm thanh ra loa, giúp đảm bảo chất lượng âm thanh của bộ dàn. Vậy làm sao để có thể sử dụng cục đẩy công suất đơn giản và hiệu quả nhất ?

    Cục đẩy công suất là thiết bị khuếch đại tín hiệu âm thanh khá quen thuộc được dùng trong các bộ dàn karaoke, âm thanh đám cưới cho đến các dàn âm thanh sân khấu, sự kiện chuyên nghiệp,… Là một thiết bị quan trọng khi quyết định tới hơn 40% chất lượng âm thanh của bộ dàn nên việc điều chỉnh các thông số của cục đẩy để cho phù hợp với bộ dàn là điều cần thiết.

    1. Cách sử dụng cục đẩy công suất đơn giản và hiệu quả nhất

    Chế độ Bridge

    Chế độ Bridge với trở kháng thấp sẽ tạo ra âm thanh từ một điểm cố định, nếu không chỉnh đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng bởi công suất tải đã tăng lên gấp 2 lần. Để chỉnh cục đẩy công suất ở chế độ Bridge, bạn cần làm như sau:

    Bước 1:  Chuyển công tắcchế độ sang Bridge/BRD.

    Bước 2: Để kết nối dây vào cọc loa: sử dụng 2 cọc dương (+) trên cục đẩy. Thông thường cọc phải sẽ là cọc dương (+), cọc trái sẽ là cọc âm (-).

    Khi sử dụng cổng SpeakOn: Bạn cần thao tác đấu dây vào jack kết nối dựa vào hướng dẫn của nhà sản xuất.

    Mode: Bridge, Parallel, Stereo

    Chế độ Parallel

    Tương tự như Bridge nhưng chế độ Parallel được sử dụng theo cơ chế đấu nối song song, khi cấp tín hiệu ở 1 đường thì đường kia cũng có tín hiệu. Vì thế, chế độ này thường được sử dụng ở các không gian lớn mà không cần quá nhiều thiết bị khuếch đại do khi ghép nhiều cặp loa vào sẽ làm giảm tổng trở. 

    Bước 1: Chuyển nút công tắc sau cục đẩy sang Parallel hoặc PRL.

    Bước 2: Bạn tiếp tục thao tác đấu 2 cọc dương với nhau. Trường hợp sử dụng đường 70V để kéo loa xa thì bạn nên bật công tắc CH1 và CH2 sang chế độ 70V.

    Chế độ Stereo

    Với mỗi thiết bị khác nhau chế độ Stereo sẽ có những mức trở kháng khác nhau từ 2 - 4 - 8 Ω tương ứng với trở kháng của loa. Stereo thường được sử dụng ở các dàn âm thanh có 2 vế loa, tín hiệu vào cổng nào thì tín hiệu cũng ra ở cổng đó. 

    Bước 1: Gạt công tắc về chữ Stereo hoặc STR.

    Bước 2: Đấu nối dây loa cùng với jack kết nối giống như hướng dẫn sử dụng thiết bị khuếch đại.

    Sensitivity

    Sensitivity sẽ cho phép bạn chỉnh độ nhạy ngõ vào để tăng giảm công suất đầu ra của cục đẩy giúp bảo vệ loa. Mức chỉnh cố định ở mỗi cục đẩy có thể không giống nhau.

    Bạn cần nắm 2 điểm sau để ứng dụng chỉnh Sensitivity trên cục đẩy sao cho phù hợp:

    Khi đưa vào cục đẩy cùng mức tín hiệu, cùng mức volume và dùng cùng 1 loa, nếu bạn đặt độ nhạy ở 0,775V thì âm lượng sẽ lớn hơn ở 1V và ở 1V sẽ lớn hơn 1,4V. Tính năng này sẽ cần dùng đến nếu như công suất RMS của loa nhỏ hơn nhiều so với cục đẩy, nếu chỉnh không phù hợp sẽ gây hỏng loa. 

    Khi bạn đưa tín hiệu vào cục đẩy đạt 0,775V - 1V - 1,4V thì cục đẩy phát huy hết công suất hiệu dụng (công suất trung bình) của nó. Để đạt công suất lớn nhất thì bạn phải đưa tín hiệu vào đạt 0,775V, 1V hoặc 1,4V tương ứng khi thiết lập độ nhạy ở mức 0,775V, 1V hoặc 1,4V. Như vậy, bạn có thể chỉnh ở mức 0,775V và cấp tín hiệu đầu vào đúng 0,775V để chơi nhạc trên một chiếc loa có công suất RMS ngang cục đẩy với trải nghiệm tốt nhất.

    Hi-Pass và Lo-Pass

    Khi đặt Hi-Pass, tín hiệu ở dưới dải tần số chỉ định đều được giảm đi. Lo-Pass sẽ trái ngược với Hi-Pass, nó có tác dụng làm giảm tín hiệu của các dải tần cao hơn điểm muốn cắt đi.

    Hi-Pass và Lo-Pass thường cắt từ khoảng -6 dB cho đến -18 dB trên một quãng tám. Nếu trong một bản nhạc xuất hiện quá nhiều âm cao bạn có thể sử dụng Lo-Pass để điều chỉnh và ngược lại bạn có có thể sử dụng Hi-Pass khi bài nhạc có nhiều âm trầm.

    Lift/Ground

    Người ta thường dùng chế độ Lift/Ground để thao tác nối đất cục đẩy. Trong nhiều trường hợp, thao tác này giúp cho thiết bị của bạn không bị rò điện, đồng thời âm thanh phát ra với chất lượng tốt hơn và không bị rè.

    Khi bạn muốn thiết bị nối đất, bạn có thể gạt công tắc xuống nút Ground, còn nếu không thì bạn vẫn có thể để ở mức Lift. 

    Limiter

    Chế độ Limiter được tích hợp trong cục đẩy có tác dụng ngăn ngừa sự méo tiếng và quá tải trong chuỗi tín hiệu âm thanh. Ngoài ra, chế độ này còn bảo vệ cục đẩy khi đặt âm lượng ở mức tối đa.

    2. Một số lưu ý khi sử dụng cục đẩy công suất.

    Để không ảnh hưởng đến bo mạch của cục đẩy, người dùng không nên để cục đẩy ở nơi khô ráo, tránh nước, lửa, không đặt vật nặng lên cục đẩy.

    Trước khi kết nối với các thiết bị âm thanh khác thi nên tắt nguồn. 

    Phải nối đất phần dây trong bo mạch của cục đẩy công suất.

    Nguồn điện nối với các thiết bị phải ổn định tránh hư hỏng thiết bị. 

    Vặn âm lượng về 0 trước khi mở nguồn cục đẩy công suất, chờ khoảng 5 đến 10 phút rồi hãy tăng âm lượng lên, không nên để âm lượng ở mức cao nhất.

    3. Một số mẫu cục đẩy công suất đáng mua nhất

    Cục đẩy công suất Crown T5

    Cục đẩy Crown T5 được tích hợp nhiều tụ đại và sò chất lượng cao nên có bộ khuếch đại tín hiệu âm thanh cực khủng với mức công suất 500W/ kênh, sử dụng phù hợp với dàn âm thanh phục vụ cho các buổi hòa nhạc, trình diễn lớn hoặc ở các sự kiện âm nhạc.

    Là dòng cục đẩy 2 kênh, cục đẩy Crown T5 sở hữu công suất 8Ω -  2 x 500W, 4Ω - 2 x 750W, 8Ω - 1500W. Trang bị sẵn quạt cảm ứng tản nhiệt làm mát tự động. Tăng tốc độ quạt khi nhiệt độ tăng. Hỗ trợ main karaoke hoạt động ổn định nhiều giờ liên tục mang đến chất lượng âm thanh vượt trội, cùng với tỷ lệ méo tiếng khá nhỏ, dưới 0,5% cho người hát cảm hứng với âm thanh hay và sôi động. 

    Cục đẩy công suất BIK VM 840A

    Hoạt động với mức công suất 800W ở trở kháng 8 Ohm cho chất lượng mạnh mẽ, bùng nổ. Cục đẩy công suất BIK VM 840A hoàn toàn có thể kéo theo các cặp loa full công suất 400 W– 750W cho âm thanh luôn mạnh mẽ, bùng nổ.

    Mức dải tần rộng 20hz – 20kHz giúp cho cục đẩy công suất BIK VM 840A tái tạo âm thanh được đầy đù và chân thực ở nhiều cung bậc khác nhau, thách thức mọi thể loại âm nhạc.
    Hoạt động với công suất lớn cho khả năng hoạt động với cường độ cao. Mạch Class H đem tới cho cục đẩy hiệu suất làm việc ổn định và bền bỉ.

    Cục đẩy công suất BIK VM630A

    Cục đẩy công suất BIK VM630A được tính toán kỹ lưỡng về thông số các chiều, cụ thể kích thước rộng, cao, sâu lần lượt là 483 x 100 x 500 mm, trọng lượng 19,5 kg không gây khó khăn cho người dùng khi lắp đặt, bố trí.

     

    Là thiết bị cục đẩy được thiết kế 3 kênh hoạt động với công suất mạnh mẽ và linh hoạt 600wx2 kênh (A,B) 1000wx1 (C) dễ dàng kéo theo những cặp loa có bass lớn, khuếch đại âm thanh mạnh mẽ và uy lực thách thức mọi thể loại âm thanh. Bạn có thể thoải mái chơi những dòng nhạc nhanh mạnh như dance, hiphop tới những dòng nhạc trữ tình, bolero...Cục đẩy công suất BIK VM630A được trang bị mạch khuếch đại Class H đảm bảo khả năng hoạt động với cường độ cao, thời gian bền bỉ mà vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất.

    Cục đẩy công suất Denon DA-2600

    Cục đẩy công suất Denon DA-2600 đặc biệt sản xuất cho không gian vừa và nhỏ như karaoke, nghe nhạc, clup...

    Là dòng cục đẩy 2 kênh chất lượng cao, Cục đẩy Denon DA-2600 có thể thoải mái hoạt động ở nhiều mức công suất khác nhau gồm kênh đôi 8 ohm: 2 × 600W, kênh đôi 4 ohm: 2 × 900W, kênh đôi 2 ohm : 2 × 1350W, sẽ mang đến âm thanh vô cùng rõ nét, khuyeesch đại tín hiệu âm thanh trơn tru, tái hiện âm thanh trong trẻo, ấn tượng với tỷ lệ méo tiếng dưới 0.1%.

    4. Nên mua cục đẩy ở đâu uy tín, chất lượng nhất.

    Để mua một chiếc cục đẩy phù hợp đã khó, chọn địa chỉ mua uy tín còn khó hơn khi có vô vàn các đơn vị phân phối trên thị trường hiện nay. Là một thiết bị quan trọng trong bộ dàn với nhiều lợi ích đem lại, việc tìm mua một chiếc cục đẩy  phù hợp với bộ dàn và đúng với sở thích tưởng chừng như đơn giản mà lại khó khi trên thị trường hiện nay có rất nhiều các mẫu cục đẩy với nhiều đơn vị phân phối khác nhau.

    Trong vô vàn các địa chỉ cung cấp, buôn bán cục đẩy công suất, để tìm được một địa chỉ bán cục đẩy  không phải điều khó khăn, nhưng địa điểm nào mới là địa chỉ uy tín? Một gợi ý vô cùng hữu ích cho bạn ngay lúc này chính là BK Sound. Đây là một điểm đến tin cậy cho bạn khi có nhu cầu tìm mua thiết bị karaoke nói chung và cục đẩy nói riêng.

    Trên đây là toàn bộ thông tin về cục đẩy là gì? Chức năng và công dụng của cục đẩy cũng như tác dụng của đối với từng bộ dàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về vang số, hãy liên hệ ngay với BK Sound để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. 

    Tin Liên Quan

    0 Bình luận bài viết

    • Hãy là người bình luận đầu tiên !