Bật mí những thứ có thể bạn chưa biết về Equalizer

BK-Sound1 năm trước474 lượt xem

Equalizer hay còn được gọi là EQ, là một tính năng/ thiết bị quen thuộc trong các thiết bị âm thanh. Nếu bạn chưa rõ về EQ hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này thì hãy tham khải bài viết dưới đây của BK Sound nhé!

    1. Equalizer là gì ? 

    Equalizer (EQ) được thiết kế để cân bằng thiết bị âm thanh làm thay đổi chất âm khi âm thanh đi qua nó. Equalizer sử dụng nhiều bộ lọc điện tử mà mỗi cần làm việc theo nguyên lý tăng hoặc giảm tín hiệu của từng dải tần. EQ cũng thường được gọi là amply trong dàn karaoke hay phức tạp hơn là bộ hòa trộn xử lí âm thanh chuyên nghiệp của các DJ. EQ lọc tạp âm, cân bằng bù trừ tần số giúp âm thanh phát ra hoàn hảo hơn, cho bạn trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất có thể.

    2. Equalizer được tạo ra không phải để dành cho audio

    Những năm đầu 1910 hệ thống thông tin liên lạc vẫn đang được sử dụng mạng cáp đồng trục với chất lượng kém làm phương tiện truyền dẫn, làm suy hao không đồng đều giữa các tần số khác nhau dẫn đến chất lượng tín hiệu truyền đi bị ảnh hưởng đáng kể. Từ đó các kỹ sư viễn thông đã cho ra ý tưởng về Equalizer. Họ đã chế tạo ra một thiết bị cho phép "nắn thẳng" lại đường đáp tuyến tần số (frequency response - FR) với nguyên lý có thể hiểu một cách đơn giản, đó là khuếch đại hoặc gây suy giảm một cách thích hợp tại các điểm bất thường của FR sao cho kéo toàn bộ về mốc 0, kết quả là sau quá trình Equalization chúng ta sẽ có một đường FR tương đối phẳng đúng như mong đợi.

    3. Equalizer có phải chỉ là những cần gạt ? 

    Nghĩ tới Equalizer người dùng sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh những thiết bị bao gồm 3, 5, 10 hay thậm chí là 30 cần gạt tương ứng với các tần số khác nhau. Đây là dạng EQ khá phổ biến và được gọi với cái tên chính xác là Graphic Equalizer.

    Ngoài Graphic Equalizer thì cũng có khá nhiều dạng EQ khác, đôi khi người dùng nhìn vào cũng không nhận ra được đó chính là EQ.

    Ví dụ như Shelving Equalizer, tên gọi khác của loại EQ cho phép thay đổi 3 dải Bass-Mid-Treble cực kì quen thuộc và phổ biến dưới dạng các núm vặn trên ampli karaoke, hoặc hiện đại hơn là thay đổi thông qua điều khiển từ xa trên các dàn âm thanh, dàn Home theatre gia đình hiện nay.

    Parametric Equalizer có chất lượng cao nhưng lại ít phổ biến, Parametric Equalizer yêu cầu độ chính xác cao, can thiệp sâu vào nhiều thông số quan trọng, khi có thể định vị chính xác một vài tần số cần tác động khác nhau và cho phép thay đổi băng thông (bandwidth - Q factor) riêng cho từng tần số đó. Được sử dụng trong studio chuyên nghiệp hoặc sử dụng trực tiếp trên sân khấu. 

    4. Loudness Equalization

    Tai người nghe sẽ trở nên ngày càng kém nhạy hơn đối với các tần số siêu trầm và cao khi nghe nhạc ở âm lượng thấp, dẫn đến cảm nhận về chất lượng âm thanh sẽ bị thay đổi khá nhiều so với khi nghe ở mức âm lượng lớn. Loudness Equalization là một tính năng hữu ích đối với những ai có thói quen nghe nhạc với âm lượng nhỏ vào buổi đêm. 

    Từ đặc điểm này, người ta khắc phục bằng cách sử dụng một mạch Equalizer boost các phần dải tần số trên lên cao hơn bình thường để bù đắp lại phần hao hụt tự nhiên của tai người, kết quả là người nghe sẽ có cảm giác âm thanh cân bằng tốt hơn khi nghe ở mức âm lượng nhỏ.

    5. RIAA Curve

     RIAA Curve đặc tả các thông số Equalizer áp dụng cho các thao tác ghi phát đĩa Vinyl đã được tiêu chuẩn hóa rộng rãi từ năm 1954 bởi Hiệp hội công nghiệp thu âm Hoa Kì (Recording Industry Association of America - RIAA). Tiêu chuẩn này quy định rõ ràng và nghiêm ngặt về các thông số thiết lập chi tiết cho EQ để cắt tại các tần số quy định với tham số Q chính xác cho từng tần số đó.

    6. Một số công dụng bất ngờ khác của Equalizer

    EQ thường được sủ dụng để loại bỏ toàn bộ tần số từ 100 Hz trở xuống, giúp giảm bớt tiếng ồn nền từ môi trường và wind noise khá hiệu quả như khi thu âm tiếng nói khi phỏng vấn hoặc làm phóng sự, video ở ngoài trời bằng mic.

    Một trong những cách hiệu quả để giảm hiện tượng sibilant khi thu âm các giọng ca nữ là sử dụng EQ cắt bớt một cách hợp lý các tần số trong khoảng 3 - 5 kHz.

    Các loại EQ có khả năng báo đỉnh (peak) cho từng tần số có thể được dùng để kiểm soát hiện tượng hú (feedback) xảy ra trong các buổi trình diễn âm thanh live rất hiệu quả.

    BK Sound- với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh sẽ mang đến cho bạn những thiết bị âm thanh uy tín, chính hãng giúp bạn có những giây phút thư giãn thoải mái và thỏa sức ca hát cùng với niềm đam mê âm nhạc. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn được những kiến thức hữu ích về Equalizer. 

    Tin Liên Quan

    0 Bình luận bài viết

    • Hãy là người bình luận đầu tiên !